ปีกระต่ายผ่านไป ปีงูใหญ่ก็ผ่านมา

ผมเองก็พลอยตื่นเต้นไปกับผู้คนที่ต่างพากันต้อนรับปีใหม่ด้วยเหมือนกัน

แต่สิ่งที่ผมอ่อนด้อยกว่าผู้คนทั้งหลายคือ ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรในเรื่องการเรียกชื่อปีนักษัตรต่างๆ เช่น ปีใหม่นี้ผมเรียกชื่อว่า “ปีมะโรง หรืองูใหญ่” แต่ผู้คนทั้งหลายเขากลับเรียกกันพร้อมเพรียงว่า “ปีมังกรทอง” อะไรประมาณนี้

ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่า บรรพบุรุษ ที่เค้าสมมติว่า ปีนั้น ปีนี้ เป็นสัตว์อะไร มีแนวคิดมาจากอะไร

ไม่ทราบที่มาจริงๆครับ

ผมเกิดปีขาล เขาก็ว่า เป็นปีเสือ แถมยังแยกแยะออกไปอีกว่า เวลาเกิดเป็นเวลาอะไร ก็จะหมายถึงพฤติกรรมของเสือเวลานั้น เช่น ผมเกิดเวลาประมาณ 06.00 น. เขาก็ว่าเป็นเวลาเสืออิ่มจากการหากินแล้ว ไม่ดุร้าย น่าจะจริงนะเพราะผมเป็นคนที่ไม่ดุร้ายอะไร มักจะใจดีด้วยซ้ำไปนะ… ฮา

ทีนี้มาเข้าเรื่องปีนักษัตรต่อ ปีที่กำลังจะผ่านไป เป็นปีกระต่าย ผมก็อนุมานว่า กระต่ายเป็นสัตว์ที่น่ารัก ซุกซน ว่องไว ปราดเปรียว แต่ปีกระต่ายทำไมมันสร้างความเสียหายอะไรต่อมิอะไรได้มากมายนัก

ใครรู้ช่วยบอกผมที

แล้วปีใหม่นี้เป็นปีมังกรทอง โดยนัยของชาวจีนก็ถือว่ามังกรเป็นสัตว์กายสิทธิ์ เป็นสัตว์ของเทพเจ้า

ยิ่งเป็นมังกรทองด้วยแล้ว ถือว่ายิ่งใหญ่มาก

หากเป็นมังกรทองคะนองศึกล่ะ จะว่ายังไง…ฮา

ปีใหม่นี้เราคงต้องจับตามองอย่างไม่กระพริบตาทีเดียวเชียว

ใส่ความเห็น

Filed under คิดไปเขียนไป

ใส่ความเห็น

