ไพบูลย์ สำราญภูติ ที่ผมรู้จัก (10)

14267หนังสือประสบการณ์ชีวิต

นับตั้งแต่ผมเขียนชุด ไพบูลย์ สำราญภูติ ที่ผมรู้จัก มา 9 ตอน ก็ได้รับความสนใจมากพอสมควร ผู้อ่านบางคนที่เป็นคนรุ่นใหม่ถึงกับถามตรงๆเลยว่า เขาเป็นใคร ทำไมผมจึงเขียนถึงเขา ฯลฯ

นี่คือเรื่องที่ผมอยากจะตอบคำถามเหล่านั้น ที่มาของข้อเขียนชุดนี้เกิดจากการสนทนากับไพบูลย์ในวันหนึ่ง เขาปรารภว่าอยากจะมีหนังสือเกี่ยวกับเขาสักเล่มหนึ่ง ที่ไม่ใช่เขาเป็นผู้เขียนเองหรือญาติที่ใกล้ชิดเขียน และหากเป็นไปได้หนังสือเล่มนี้อาจจะแจกในงาน(ศพ)สุดท้ายของเขา และเขาปรารภแบบขำๆว่าเป็นหนังสือที่เขียนขึ้นก่อนตาย ทำนองเดียวกับหนังสือที่ขายดีของ “ดังตฤณ” เรื่อง “เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน” ประมาณนั้น

ไพบูลย์รู้จักคนมากมายในหลายวงการ ทั้งที่สนิมสนมเป็นมิตรสหายหรือเพื่อนร่วมงานในอดีต เขามีความเชื่อว่ามุมมองของคนเหล่านี้ที่มีต่อเขา น่าจะมีสาระน่าสนใจทีเดียว แต่จะเริ่มที่ใครล่ะนี่คือโจทย์ใหญ่ สุดท้ายผมก็ถูกรางวัลที่หนึ่งจนได้ ไพบูลย์บอกว่า เริ่มที่คุณนี่แหละ เพราะเชื่อว่าน่าจะรู้จกเขาดีในระดับหนึ่ง และเชื่อว่าน่าจะพอมีฝีไม้ลาย(เขียน)มือในการเขียนหนังสือพอใช้ได้

ผมรับโจทย์มาแล้วก็มานั่งงงอยู่นานพอสมควรว่า จะเขียนในแนวไหน ให้เป็นเรื่องที่มีความจริงมากที่สุด และผมมีโอกาสสัมผัสกับเขาในเหตุการณ์จริงๆเหล่านั้น จะไม่เขียนในแนวเยินยอหรือยกย่องแบบหนังสืออัตชีวประวัติของบุคคล(สำคัญ)ทั่วไป

แทบไม่น่าเชื่อว่าข้อเขียนชุด “ไพบูลย์ สำราญภูติ ที่ผมรู้จัก” จะเขียนมาได้ถึง 9 ตอน และน่าจะเขียนต่อไปได้อีกหลายตอน

ทั้งหมดที่ผมกล่าวมาข้างต้นคือที่มาของข้อเขียนชุดนี้ครับ

และหวังว่าไพบูลย์คงจะเชิญให้คนอื่นๆมาเขียนบ้าง เพราะผมก็อยากอ่านเหมือนกันว่า ไพบูลย์ในสายตาของคน(ที่รู้จัก)อื่นๆ เป็นอย่างไร

พบกับข้อเขียนชุดนี้ตอนหน้าครับ สวัสดี

ใส่ความเห็น

Filed under คิดไปเขียนไป

ใส่ความเห็น

