ลอดช่องสิงคโปร ์ความจริงเป็นของใคร

WORLD: รู้ไหม CNN ก็เคย ‘เข้าใจผิด’
ว่า ‘ลอดช่อง’ เป็นของสิงคโปร์
แต่จริงๆ แล้วถ้าลอดช่องไม่ใช่ของสิงคโปร์
แล้วมันจะเป็นของใครล่ะ?
.
ตอนเด็กๆ เราคงได้ยินคำว่า ‘ลอดช่องสิงคโปร์’ กัน ซึ่งหลายคนโตมาก็คงรู้ว่าที่เรียก ‘ลอดช่องสิงคโปร์’ นั้นมาจากลอดช่องเจ้าดังที่หน้า ‘โรงหนังสิงคโปร์’ ในสมัยก่อนโน้น ดังนั้นคนไทยจึงเรียกลอดช่องชนิดนี้กันติดปากว่า ‘ลอดช่องสิงคโปร์’
.
แต่การเข้าใจว่าไทยเป็นชาติเดียวที่กินขนมชนิดนี้ก็ผิดอีก เพราะมันเป็นขนมที่พบทั่วไปในภูมิภาคอาเซียน โดย ‘คำกลาง’ ที่เขาใช้เรียกในภาษาอังกฤษคือ ‘เซนดอล’ (cendol) และคนในกลุ่มชาติอาเซียนก็ถือว่าเป็น ‘สมบัติร่วม’ กัน โดยในเว็บ TasteAtlas ก็ไม่ได้บอกว่าเป็นของชนชาติไหน บอกแค่ว่าเป็นของทั้ง SEA เพราะกินกันแทบทุกประเทศ (ยกเว้นฟิลิปปินส์)
.
อย่างไรก็ดี ในปี 2018 ทาง CNN ได้มีการจัดอันดับขนมยอดเยี่ยม และเซนดอลก็ติดโผไปด้วย โดย CNN นั้นแม้จะมีการแบ่งรับแบ่งสู้ว่านี่คือขนมที่กินกันทั่ว SEA แต่ก็ดันไปบอกว่าเวอร์ชันสิงคโปร์อร่อยสุด และนั่นทำให้ชาวเน็ตในมาเลเซียพากันโวยวายเป็นอย่างมาก เพราะคนมาเลย์คิดว่าของตัวเองอร่อยกว่า (ส่วนชาวเน็ตไทยคงไม่รู้เรื่อง ไม่อย่างนั้นคงไปร่วมเถียงว่า ‘ลอดช่องวัดเจษฯ’ อร่อยกว่า อะไรแบบนั้น และชาวเน็ตกัมพูชาก็อาจพยายามเคลมด้วยว่ามีการบันทึกเรื่องลอดช่องมาตั้งแต่สมัยนครวัด)
.
แต่จริงๆ แล้ว ‘ขนมลอดช่อง’ มาจากไหน? ถ้าให้ตอบสั้นๆ เขาสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากประเทศที่แทบไม่เคยพยายามเคลมขนมชนิดนี้เลย อย่าง ‘อินโดนีเซีย’ เพราะอย่างน้อยๆ คำว่า เซนดอล ที่เป็นคำกลางในปัจจุบันก็มีการบันทึกว่าถูกใช้ในอินโดนีเซียมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 แล้ว หรือคำนี้จะเกิดในอินโดนีเซียก่อนประเทศอื่นๆ
.
หรือถ้าจะเอาแบบซีเรียส ก็จะมีการบันทึกว่ามี ‘เครื่องดื่ม’ หน้าตาแบบลอดช่องในเกาะชวาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 แล้ว (ซึ่งนั่นคือก่อนที่จะตั้งกรุงศรีอยุธยาขึ้นมาในศตวรรษที่ 14) โดยสมัยนั้นเรียกกันว่า ดาเวต (dawet) และจริงๆ คำว่าดาเวตนี้ก็ยังเป็นคำที่ใช้เรียกลอดช่องในชวามาจนถึงปัจจุบัน โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมของอินโดนั้นมีการแยก จารีตการทำลอดช่องของชวาออกเป็น 5 แบบด้วยซ้ำ และน่าจะเรียกได้ว่าเป็นการแบ่งลอดช่องที่ซับซ้อนที่สุดแล้วในโลก ซึ่งการแบ่งแยกย่อยละเอียดเช่นนี้ โดยทั่วไปเขาก็ถือกันว่าเป็นหลักฐานทางวัฒนธรรมที่เป็น ‘แหล่งกำเนิด’ ได้แล้ว
.
แต่ประเด็นก็คือ ‘คนแถบนี้’ กินขนมหน้าตาแบบลอดช่องมากว่า 900 ปีแล้ว ก่อนที่ ‘ประเทศ’ ใดๆ ในแถบนี้จะเกิดตามมา
.
ดังนั้นการมาเถียงกันว่า ‘ลอดช่อง’ เป็นของชนชาติไหนมาก่อน มันจึงเป็นเรื่องตลก เพราะขนมเส้นรูปร่างเหมือนหนอนที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมใบเตย และกินกับน้ำกะทิและน้ำตาลมะพร้าวนี้ มันมีอายุเก่าแก่ยิ่งกว่าประเทศชาติต่างๆ ที่พยายามจะเคลมความเป็นเจ้าของมันเสียอีก

ข้อเขียนจาก Messnger:Wichien Khongsaksri

ใส่ความเห็น

Filed under ครอบจักรวาล

ใส่ความเห็น